Lợi ích của omega-3

Lợi ích của omega-3

Marit Bjørgen, vận động viên vĩ đại nhất trong lịch sử Thế vận hội Mùa đông đã tiết lộ rằng omega-3 từ hải sản đóng vai trò quan trọng trong thành công vang dội của cô trên đường trượt tuyết. Nhưng omega-3 là gì và tại sao nó lại quan trọng đến mức cơ thể phải hấp thu đủ mỗi ngày?

Marit Bjørgen trong sự nghiệp lừng lẫy của mình mang về cho Na Uy 8 HCV Olympic và 18 HCV vô địch thế giới


Omega-3 là gì?

Omega-3 là một axit béo thiết yếu, cơ thể người không tự sản xuất được mà phải hấp thu thông qua chế độ ăn uống. Tên gọi omega-3 bắt nguồn từ cấu trúc hóa học của hợp chất axit béo. Axit béo omega-3 thuộc nhóm axit béo không bão hòa đa thể, là một loại chất béo có lợi cho cơ thể.

Các nhà khoa học phân chia omega-3 thành hai loại chính là omega-3 ngắn và dài. Omega-3 ngắn chứa axit alfalinolenic (ALA), còn được gọi là omega-3 thực vật vì chúng được chiết xuất từ thực vật và động vật trong nông nghiệp. Trong khi đó omega-3 dài hầu như chỉ được tìm thấy trong cá và hải sản, vì thế chúng còn có tên là omega-3 biển. Omega-3 biển bao gồm axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosapentaenoic (DPA) và axit docosahexaenoic (DHA). Trong số các hợp chất này, EPA và DHA được đánh giá là những loại omega-3 tốt nhất.


9 lợi ích của việc nạp đủ omega-3 mỗi ngày

1. Omega-3 chăm sóc bộ não của bạn

Omega-3 đơn giản là thực phẩm cho não. Bộ não của bạn sử dụng một lượng lớn chất béo không bão hòa chuỗi dài như EPA và DHA để đảm bảo sự phát triển bình thường và hoạt động tối ưu. Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn uống lành mạnh có đủ vitamin, khoáng chất và omega-3 có thể giúp ngăn ngừa hành vi chống đối xã hội và các vấn đề xung lực.

2. Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Omega-3 là một axit béo thiết yếu cho cơ thể, có nhiều đặc tính tốt cho máu, bao gồm giảm chất béo trung tính triglyceride (thành phần chính của dầu thực vật và mỡ động vật) và cholesterol LDL nguy hiểm.

3. Ngăn ngừa đau khớp

Viêm khớp, một dạng bệnh khớp mãn tính không được điều trị, sẽ dần dần hình thành các mô viêm làm vỡ sụn và xương khớp. Tổn thương này rất đau đớn và sẽ tác động nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Một phân tích được thực hiện vào năm 2010 chỉ ra rằng omega-3 biển làm giảm đáng kể các cơn đau khớp và cứng khớp ở những người bị viêm khớp, giúp người bệnh không còn phụ thuộc vào NSAID (thuốc giảm đau có tác dụng chống viêm).

4. Giảm nếp nhăn

Khi chúng ta già đi, da trở nên mỏng và kém đàn hồi hơn, đó chính là lúc các nếp nhăn xuất hiện. Không những thế, da bạn cũng khô hơn, các tế bào da hơn ít đi và da không thể tự sửa chữa vấn đề này một cách hiệu quả như trước. Nếp nhăn đi cùng với tuổi tác và gần như không thể tránh khỏi, nhưng ta vẫn có cơ hội trì hoãn và làm giảm quá trình lão hóa này. Omega-3 đã được chứng minh có khả năng tăng cường màng tế bào của lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da), giúp giữ ẩm tốt hơn, từ đó làm da mịn màng hơn. Omega-3 còn bảo vệ da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa việc sản sinh các tế bào ung thư mà tác nhân là các tia UV độc hại.

5. Ổn định huyết áp

Đối với những người có tiền sử huyết áp cao, omega-3 là một giải pháp hữu hiệu. Hai nghiên cứu độc lập của các nhà khoa học Mỹ và Đức khẳng định rằng omega-3 biển, với thành phần DHA, giúp ổn định đáng kể huyết áp ở người bệnh.

6. Ngăn ngừa mụn

Tuy mụn không phải là vấn đề quá nghiêm trọng và phần lớn chúng ta đều từng gặp phải, nhất là ở giai đoạn dậy thì, nhưng nếu trở đi trở lại dai dẳng, mụn sẽ làm giảm tự tin và thậm chí có thể gây trầm cảm ở một số người. Các nhà khoa học nhận thấy rằng các ở cộng đồng dân cư ăn nhiều cá, hải sản và nhìn chung có lượng tiêu thụ omega-3 cao, họ ít gặp các vấn đề với mụn. Điều này đã dẫn đến một số nghiên cứu chuyên sâu chứng minh tác dụng tích cực của omega-3 trong việc điều trị mụn, đặc biệt đối với các trường hợp từ trung bình đến nặng.

7. Ngăn ngừa trầm cảm

Trầm cảm không phải vấn đề xa lạ, bạn có biết rằng thống kê cho thấy 1 trong 6 người được hỏi từng trải qua việc bị trầm cảm một lần trong đời? Tiêu thụ quá ít omega-3 có thể gây ra cảm giác chán nản và tệ hơn là trầm cảm. Do đó, việc bổ sung thêm omega-3 trong chế độ ăn uống có thể có tác dụng một phần trong điều trị trầm cảm.

8. Giúp điều trị ADHD

ADHD là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên hiện nay, nơi người ta thấy rằng có khoảng 3 đến 5 % dân số mắc phải. Nhiều bậc cha mẹ không muốn cho con uống thuốc ADHD, được coi là chất kích thích trung tâm, vì lo sợ tác dụng phụ và thay đổi tính cách. Thuốc ADHD cũng không chữa được bệnh mà chỉ có thể làm giảm các triệu chứng.

Do đó, nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm tìm ra phương pháp điều trị thay thế thông qua chế độ ăn uống. Câu trả nằm ở omega-3! Cụ thể, hiệu quả điều trị đã được tăng cường bằng việc bổ sung omega-3 vào khẩu phần ăn, sau khi các nhà khoa học thấy rằng thanh thiếu niên mắc ADHD thường có lượng axit béo omega-3 thấp hơn trong cơ thể so với người bình thường. Omega-3 đã được chứng minh là có tác dụng đối với cả chứng tăng động, khó tập trung và các triệu chứng hành vi và nhận thức khác của ADHD.

← Bài trước